Lượt xem: 581

Bảo hiểm xã hội huyện Long Phú thực hiện cải cách hành chính và phòng, chống Covid-19

Thực hiện mô hình “Một cửa điện tử liên thông” tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Long Phú được xem là một trong những ứng dụng công nghệ thông tin hữu ích, nhằm tạo thuận lợi cho các ngành nói chung và ngành BHXH nói riêng giám sát chặt chẽ các thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức, từng bước tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

    Ông Trần Nhẹn, ở ấp Bưng Thum, xã Long Phú, huyện Long Phú cho biết: “Hôm nay tôi đến một cửa BHXH huyện làm lại thẻ BHYT cho cháu tôi vì hết hạn, nhân viên ở đây hỗ trợ làm rất nhanh, trong buổi sáng đã có thẻ khám bệnh cho cháu tôi rồi. Trước khi đi, tôi có đeo khẩu trang, đến cơ quan BHXH các nhân viên ở đây cho tôi rửa tay sát khuẩn, rồi lần lượt từng người một đến làm thủ tục, tôi thấy rất yên tâm và hài lòng”.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại trụ sở BHXH huyện Long Phú. Ảnh Sóc Ca

    Trong bối cảnh tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, cơ quan BHXH thường xuyên tiếp khách đến giao dịch, BHXH huyện Long Phú đã thực hiện nhiều biện pháp và thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến cũng như cách phòng, chống dịch bệnh; kịp thời phổ biến để công chức, viên chức nhận thấy đầy đủ về tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh gây ra.

    Đồng chí Trần Anh Thương - Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Long Phú chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi chủ động phối hợp với cơ quan y tế thực hiện các biện pháp phòng, chống như: Phun thuốc khử trùng tại trụ sở, bố trí dung dịch sát khuẩn và trang bị khẩu trang cho công chức, viên chức, người lao động và các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, làm việc với cơ quan BHXH; bố trí chỗ rửa  bằng nước sạch với dung dịch sát khuẩn tại sảnh trước trụ sở cơ quan và nhà vệ sinh; phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong phạm vi của đơn vị”.

    Gần đây, thời gian thực hiện các thủ tục về BHXH từ 20 ngày giảm xuống còn 05 ngày, thẻ BHYT từ 07 ngày giảm xuống còn 05 ngày, cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày. Nhờ xác định cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ quan trọng hành đầu, BHXH huyện Long Phú đã thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, thực hiện tốt chính sách BHYT cho các đối tượng được 164.570 thẻ, tỷ lệ người dân tham gia BHYT chiếm 98,19%, đạt 115,51% chỉ tiêu nghị quyết, bảo hiểm y tế bắt buộc đạt 100%, BHYT tự nguyện chiếm 94,29%, đạt 188,58%, trong đó cấp phát 164.570 thẻ BHYT, cấp cho hộ nghèo 50.440 thẻ, hộ cận nghèo 20.459 thẻ, hộ đồng bào dân tộc thiểu số 93.671 thẻ.

    Chị Phạm Lê Ngọc Thương - công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính BHXH huyện Long Phú cho biết: “Theo quy định, hồ sơ cấp lại thẻ là 01 ngày, điều chỉnh thẻ 03 ngày, nhưng ở đây chúng tôi luôn tạo điều kiện sớm nhất cho người dân. Những trường hợp gấp do phải đi khám bệnh sẽ trả hồ sơ trong ngày. Ví dụ :  Nhận hồ sơ trước 09 giờ sẽ trả lúc 10 giờ 30 phút, nhận sau 10 giờ 30 phút, đến trước 15 giờ sẽ trả kết quả lúc 16 giờ 30 phút, nhận từ 15 giờ chiều sẽ trả kết quả vào ngày hôm sau”.

    Theo báo cáo BHXH huyện Long Phú, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận 2.402 hồ sơ và đã giải quyết được 2.402 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 2.336 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết quá hạn, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính, BHXH huyện Long Phú đã thực hiện khá tốt, tạo lòng tin cho người dân khi đến liên hệ giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại BHXH huyện.

    Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Long Phú - Trần Anh Thương cho biết: “Quá trình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT hiện nay đã rút ngắn, hầu hết các thủ tục đã cắt giảm 3/4 thời gian giải quyết”.

    Người dân chỉ đến bộ phận một cửa BHXH huyện làm các thủ tục hành chính và nhận kết quả tại chỗ, không còn đi đến nhiều nơi, khai báo nhiều thông tin như trước đây. Đặc biệt, qua theo dõi quy trình trên phần mềm, lãnh đạo BHXH huyện cập nhật được thông tin về tình hình, kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại các bộ phận nghiệp vụ; kiểm soát, đôn đốc các bộ phận giải quyết kịp thời, tránh tình trạng tồn đọng hồ sơ, giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho mọi người đến giao dịch với cơ quan BHXH.

    Đồng chí Trần Anh Thương cho biết thêm: “Hướng tới, ngành BHXH huyện Long Phú tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, làm sao cho thật nhanh, gọn, lẹ và chính xác, đồng thời thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các bộ phận trong việc xử lý phần mềm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, không để xảy ra tình trạng xử lý hồ sơ chậm trễ, gây phiền hà cho người dân”.
Sóc Ca


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 76
  • Hôm nay: 7647
  • Trong tuần: 78,354
  • Tất cả: 11,801,674